พ่อแม่ ช่วยเสริมสร้างให้ลูกน้อยมั่นใจ ทันสมัย 4.0

ศูนย์ : ศูนย์สุขภาพเด็ก

บทความโดย :

พ่อแม่ ช่วยเสริมสร้างให้ลูกน้อยมั่นใจ ทันสมัย 4.0

เด็กที่กล้าแสดงออกด้วยความมั่นใจนั้น เกิดจากความที่เด็กเห็นถึงคุณค่าของตัวเอง (Self-esteem) มีความรู้สึกรัก ยอมรับ เข้าใจ และภาคภูมิใจในตัวเอง ซึ่งความมั่นใจในตัวเองของลูกนั้น พ่อแม่สามารถเสริมสร้างให้ลูกน้อยมั่นใจได้โดยการพูดคุยกับลูกบ่อยๆ ตั้งใจฟังในสิ่งที่ลูกพูด สังเกตพฤติกรรมในสถานการณ์ต่างๆ ที่ลูกเจอมา ควรถามคำถามง่ายๆ เช่น “หนูชอบสิ่งที่หนูทำมั้ย” “หนูอยากให้เป็นอย่างไร” “หนูคิดว่าดีหรือยัง” เป็นต้น

โดยส่วนมากมุมมองต่อตนเองของเด็กมักจะได้รับอิทธิพลจากพ่อแม่ ถ้ามุมมองต่อตนเองตรงกับความต้องการที่ตัวเองอยากจะเป็น ก็จะทำให้เด็กคนนั้นรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง แต่ถ้ามุมมองต่อตนเองกับความต้องการอยากจะเป็นไม่ตรงกันหรือไม่สอดคล้องกัน จะทำให้เด็กไม่สามารถรู้สึกถึงคุณค่าในตัวเอง และไม่ภาคภูมิใจในตนเอง

ตัวอย่างเช่น พ่อแม่ที่อยากให้ลูกเรียนเก่ง ก็จะพูดกับลูกเสมอว่า “ต้องเรียนเก่งๆ” เด็กส่วนใหญ่ก็อยากจะเป็นคนเรียนเก่งแบบที่พ่อแม่บอก แต่ถ้าเด็กเรียนได้คะแนนไม่ดี หรือได้คะแนนดีแต่พ่อแม่ไม่เคยชม เด็กจะไม่สามารถรู้สึกว่าตัวเองเก่ง ไม่ภูมิใจในตนเอง และรู้สึกไม่มีคุณค่าได้

ดังนั้นพ่อแม่สามารถช่วยลูกสร้างความมั่นใจในตนเองได้ด้วยหลัก 3 สร้าง ดังนี้


สร้างความสามารถในแต่ละด้าน

เพื่อเพิ่มศักยภาพในตัวเด็ก เช่น พ่อแม่ช่วยจัดตารางเวลาให้ลูก ช่วยตั้งเป้าหมายง่ายๆ ให้ลูกลองพยายามทำ เมื่อลูกทำได้ควรให้การชื่นชมทันที เพื่อให้ลูกอยากมีพฤติกรรมเช่นนี้ต่อไป

> กลับสารบัญ


สร้างเป้าหมายที่ต้องการ

เด็กส่วนใหญ่มีเป้าหมายในชีวิตเกิดจากการโน้มน้าวจิตใจของพ่อแม่ ขอให้พ่อแม่ควรพิจารณาตามความสามารถที่แท้จริงของลูก สิ่งแวดล้อม และแรงเสริมต่างๆ ที่มีผลต่อความสำเร็จ แต่ควรระวังเรื่อง การนำความคาดหวังของพ่อแม่เองไปใส่ในตัวลูกเกินไป

> กลับสารบัญ


สร้างวิธีการมองตนเองให้ดีขึ้น

หากพ่อแม่มีเวลาให้ลูกเต็มที่ บอกลูกเสมอว่า ลูกน่ารักที่สุดในสายตาของพ่อแม่ พ่อแม่รักเขามาก ลูกก็จะรู้สึกว่าตนเองได้ความรัก ตัวเองมีคุณค่า มีความภาคภูมิใจที่พ่อแม่มอบให้ และจะทำให้ลูกสามารถมอบความรัก ความมีคุณค่า ความภาคภูมิใจให้กับคนรอบข้างได้อีกด้วย ดังนั้น พ่อแม่ควรจะพยายามมองหาข้อดีของลูก พูดชมเชย แสดงความรักทั้งทางคำพูดและการกระทำ

> กลับสารบัญ


การเสริมสร้างความมั่นใจของลูกน้อย เกิดจากการสะสมตั้งแต่วัยเล็กๆ หากพ่อแม่ได้แสดงให้ลูกรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า จะช่วยทำให้เกิดความมั่นใจและเปิดโอกาสให้ลูกพัฒนาตนเองไปได้อีกไกล นำไปสู่การเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพได้ในอนาคต



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย